[Việt Money] Đánh thức tiềm năng bản thân

Ngày đăng: 26/09/2021 20:09

Tại Việt Money để các bạn thành công, các bạn cần không ngừng nâng cao kiến thức, học hỏi kinh nghiệm và phát triển bản thân mình một cách tốt nhất có thể.

Thưa các bạn!

Thế giới chúng ta đang sống ngày nay, là thế giới của công nghệ và luôn thay đổi. Những kiến thức chuyên môn, những kỹ năng mà chúng ta học được trước đây có thể đã lỗi thời với cuộc sống, với môi trường thay đổi không ngừng như ngày nay. Để thành công bạn phải thay đổi. Thay đổi là một trong những yếu tố quyết định đến thành bại của mỗi chúng ta trong cuộc sống, là yếu tố để phân biệt người thành công và kẻ thất bại. Người thất bại tự hào về những kiến thức mình học được, thì người thành công lại luôn trau dồi kiến thức, kỹ năng từng ngày và từng giờ. Và công việc đó được gọi là: “Phát triển bản thân”.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: để phát triển bản thân chúng ta cần phải làm gì?

Có nhiều người nói với tôi rằng để thay đổi bản thân thì phải cố gắng học thật nhiều, để có nhiều chứng chỉ và bằng cấp. Giống như học từ tiểu học lên trung học, lên đại học xong lên thạc sỹ và tiến sỹ vậy? Tuy nhiên, đó là một phần trong việc phát triển bản thân. Ngay bây giờ, tôi xin chia sẽ với bạn 3 cách để phát triển bản thân, đó là:

Học hỏi kinh nghiệm, trải nghiệm của bản thân và của người khác

Việc học hỏi từ bản thân mình thông qua việc tập trung, quan sát và phân tích. Ví dụ, khi có sự việc xảy ra trong cuộc đời chúng ta, bao gồm những việc vui, buồn, hạnh phúc, thành công hay thất bại của ta trong quá khứ thì chúng ta phải tập trung, quan sát và phân tích bằng việc trả lời câu hỏi, tại sao việc đó lại xảy ra như vậy? Tại sao không phải là như thế này? Tại sao lại phải giải quyết như thế… Từ đó, chúng ta rút ra được bài học gì từ sự kiện ấy? Và nếu gặp nó trong tương lai chúng ta sẽ hành xử khác đi như thế nào? Bằng việc trả lời những câu hỏi trên chúng ta sẽ rút ra được nhiều bài học, những kinh nghiệm, những triết lý sống cho bản thân của mình.

Học hỏi từ người khác, bao gồm việc học từ người thành công lẫn người thất bại. Người thành công sẽ dạy cho bạn làm thế nào để thành công nhanh chóng, người thất bại cho bạn biết những việc làm không hiệu quả để bạn tránh xa. Bằng việc học hỏi từ người khác, chúng ta rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng quan trọng để rút ngằn thời gian cũng như cái giá phải trả cho thành công.

Đọc sách mỗi ngày

Sách là một kho tàng kiến thức quý báu cho chúng ta trong cuộc sống này và đọc sách là cách rút ngắn thời gian trao dồi kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân. Mỗi cuốn sách hay là một cơ hội để thay đổi và phát triển bản thân mình. Tất cả chúng ta, ai cũng đều biết tầm quan trọng của việc đọc sách, tuy nhiên không phải ai cũng lựa chọn việc đọc sách mỗi ngày. Từ khi cắp sách đến trường cho đến khi tốt nghiệp đại học, thạc sĩ và thậm chí là tiến sĩ chúng ta đọc và học rất nhiều từ những quyển sách giáo khoa, sách chuyên nghành giúp mình nắm bắt được những kiến thức hay để vận dụng trong công việc sau này. Từ đó chúng ta biết được các công thức về toán học, vật lý, hóa học…để vận dụng vào công việc. Để phát triển bản thân, chúng ta cần đọc những cuốn sách viết về suy nghĩ, thái độ, tư duy của những người thành công để mở mang đầu óc và từ đó giúp chúng ta có những suy nghĩ sắc bén hơn, linh hoạt hơn. Khi chúng ta làm được điều đó, chúng ta sẽ tận dụng tối đa sức mạnh tiềm năng của não bộ.

Kết thân với những người bạn tốt

Trước khi nói đến lợi ích từ việc kết thân với người bạn tốt, chúng ta cần phải hiểu người bạn tốt là người như thế nào? Người bạn tốt ở đây được hiểu là người luôn biết yêu thương, quan tâm, lo lắng; tôn trọng mọi người, vui vẻ, lạc quan và có tư duy mở. Từ “mở” ở đây có nghĩa là sẵn sàng thay đổi, đón nhận và học hỏi những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Chính những người bạn ấy sẽ là nguồn động viên tinh thần mỗi khi ta mất lửa và gặp thất bại, là nguồn động lực to lớn cho chúng ta tiến lên và phát triển, và những người bạn đó sẽ cho chúng ta những bài học, những triết lí sống rất hữu ích. Như các cụ ta vẫn thường nói: “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, điều đó nói đến tầm quan trọng của việc chọn bạn mà chơi, cụ thể là bạn sẽ trở nên giống như những người bạn mà bạn tiếp xúc nhiều.

Trong quá trình học tập và phát triển các bạn nên có cho mình một cuốn sổ nhật ký để ghi chép lại những kiến thức, kỹ năng, phương pháp cũng như những triết lý sống có ích cho ta trong cuộc sống. Thỉnh thoảng, ta mở lại cuốn nhật ký xem lại những điều đã học và chiêm nghiệm được. Theo như quy luật tập trung của vụ trũ, những thứ bạn tập trung vào sẽ phát triển và kết quả sẽ hiện lên. Theo đó giúp bạn sẽ phát triển và tạo ra những bứt phá trong cuộc sống.

Tôi viết lên những nội dung này hy vọng rằng các bạn sẽ có một tầm nhìn sâu rộng hơn trong việc phát triển bản thân mình. Chúc cho các bạn luôn thành công, vững tin và bản lĩnh trong cuộc sống.

Tin liên quan